Chung cư trung và cao cấp vẫn hút khách nhờ có tệp khách hàng riêng

Chia sẻ với MarketTimes, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng...


Chia sẻ với MarketTimes, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng, mặc dù phân khúc nhà ở xã hội đang được hỗ trợ bởi gói hỗ trợ lãi suất 120.000 tỷ đồng, nhưng phân khúc trung – cao cấp vẫn không bị ảnh hưởng bởi nó có tệp khách hàng riêng.

Chung cư trung và cao cấp vẫn hút khách nhờ có tệp khách hàng riêng
Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate.

Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng “ngủ đông”, tuy nhiên ở một số phân khúc bất động sản khác vẫn là điểm sáng của thị trường. Còn đối với phân khúc chung cư trung – cao cấp thời gian qua diễn biến như thế nào, thưa ông?

– Ông Trần Minh Tiến: Có thể nói cuối từ 2022 đến quý 1/2023, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào trầm lắng, cả nguồn cung và lượng giao dịch đều giảm so với quý 4/2022. Tuy nhiên, điểm tích cực là số căn bán được nhiều hơn số căn mở bán mới.

Nguyên nhân là do tình hình hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để chủ đầu tư tung ra các sản phẩm mới, nên chủ yếu nguồn cung trên thị trường hiện hữu đến từ các dự án mở bán trươc đây, chủ đầu tư tiếp tục bán sản phẩm còn lại trong giỏ hàng của họ. Số lượng bán nhiều hơn nguồn cung, thể hiện tỷ lệ hấp thụ trên thị trường vẫn có.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, các khách hàng vẫn đang có dấu hiệu quan sát đặc biệt quan tâm đến lãi suất cho vay bất động sản cũng như các vấn đề vĩ mô ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới, nên vẫn còn tâm lý chờ đợi và nghe ngóng.

Trong giai đoạn cuối quý 1/2023, một số chủ đầu tư có chính sách kích cầu khá tốt. Các chính sách cố định lãi suất trong thời gian 2-3 năm để đồng hành với người mua nhà trong thời điểm lãi suất cho vay vẫn còn tăng cao, cũng như chính sách của Chính phủ triển khai quyết liệt Nghị quyết 33 và đây sẽ là tiền đề rất tốt trong thời gian tới.

Hiện Chính phủ đang dành gói 120.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở xã hội, phân khúc chung cư trung – cao cấp thời gian tới dự kiến sẽ gặp những khó khăn gì?

– Ông Trần Minh Tiến:Chính phủ tập trung gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội đây là điều rất tốt cho thị trường bất động sản nói chung. Điều này nhằm đáp ứng nguồn cung căn hộ cho đại đa số người dân, trọng tâm là những người có thu nhập thấp, đây sẽ là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5-10 năm trở lại đây khi thị trường bất động sản có sự tăng trưởng nóng.

Đối với phân khúc chung cư trung – cao cấp, chúng tôi đánh giá vẫn có tệp khách hàng riêng. Thời gian tới với tốc độ đô thị hoá cao, bên cạnh đó chúng tôi cũng nhận thấy phân khúc khách hàng trung lưu đang có sự gia tăng rất nhanh trong thời gian tới.

Theo số liệu của Oxford Economics, hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội có thu nhập từ 240 triệu đến 840 triệu đồng/năm. Từ năm 2015 đến 2022, số hộ gia đình này đã tăng gần 700.000 hộ lên gần 1,2 triệu hộ. Trung bình hàng năm, Hà Nội có thêm khoang 75.000 hộ gia đình trung lưu. Đây sẽ là nguồn cầu quan trọng cho phân khúc nhà ở trung và cao cấp.

Như vậy, việc gói 120.000 tỷ đồng tập trung cho nhà ở xã hội sẽ không bị ảnh hưởng đến phân khúc trung – cao cấp vì thực tế nó sẽ có nguồn cầu riêng và phân khúc khách hàng riêng.

Ông nhận định như thế nào về phân khúc trung – cao cấp trong quý 2 và cuối năm?

– Ông Trần Minh Tiến: Theo nhận định của chúng tôi, nguồn cung mở mới có sự lựa chọn, sẽ tập trung vào chủ đầu tư có tiềm lực và các dự án có pháp lý rõ ràng, vì chính dự án đủ điều kiện, có tiềm lực tốt thì họ mới có thể vượt qua được giai đoạn này cũng như tiếp tục cung cấp các chính sách ưu đãi cho người mua nhà một cách tốt nhất.

Nguồn cung căn hộ sẽ chủ yếu tập trung vào phía Đông và phía Tây Hà Nội, diễn biến này tập trung từ 2-3 năm trở lại đây và thực ra đây là 2 khu vực vẫn còn quỹ đất có đầy đủ pháp lý nhất trong khu vực của Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại.

Vừa rồi, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 nhằm tháo gỡ những khó khăn cho chủ đầu tư bất động sản và giúp cho chủ đầu tư gỡ nút thắt về dòng tiền. Điều này phải có độ trễ, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tích cực trong thời gian tới.



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Nguồn: https://ift.tt/VUrNLM6

Bài gốc: Chung cư trung và cao cấp vẫn hút khách nhờ có tệp khách hàng riêng

Related

Tin tức 8284344657706779918

Xem nhiều

Mới đăng

item
- MENU -