Toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ làm công viên trường học

Thông tin toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) sẽ được quy hoạch phục vụ mục đích công cộng như công viên, quả...


Thông tin toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) sẽ được quy hoạch phục vụ mục đích công cộng như công viên, quảng trường, trường học thay vì dành một phần để làm dự án thương mại được người dân ủng hộ.

Toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ làm công viên trường học
Nghĩa trang Bình Hưng Hòa qua quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, dần lọt thỏm trong khu dân cư. Nghĩa trang Đa Phước (H.Bình Chánh) sẽ thay thế nghĩa trang này, sau khi hoàn tất di dời.

Thông tin này, được đề xuất trong báo cáo của Q.Bình Tân vừa gửi chính quyền TP.HCM. Liên quan dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhằm tạo mỹ quan đô thị, khắc phục tình trạng tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết có khoảng 300.000 người dân xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa bị ảnh hưởng tiêu cực về môi trường, cảnh quan suốt nhiều năm qua.

Sau khi di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa và quy hoạch bài bản, người dân sẽ được thụ hưởng nhiều tiện ích như công viên, trường học, quảng trường, từng bước cải thiện chất lượng đời sống.

Bình Hưng Hòa là nghĩa trang lớn nhất TP.HCM, cách trung tâm thành phối khoảng 12km, nghĩa trang có diện tích 53 ha, xây dựng từ trước năm 1975 với khoảng 70.000 ngôi mộ. Từ năm 2014, cơ quan chức năng bắt đầu thực hiện dự án, di dời, giải tỏa hơn 40 ha, dự án di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa có kinh phí đầu tư lớn, lên đến gần 2.500 tỷ đồng.

Thực tế, việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa có chủ trương từ năm 2010, chia thành 3 giai đoạn, phần diện tích đất thu hồi hơn 40 ha với khoảng 54.000 mộ bị ảnh hưởng, nhưng đến nay chưa hoàn thành. Phần lớn người dân sống trong những ngôi nhà tạm bợ cạnh mồ mả bên trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Nguồn nước ngầm khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh.

Chưa kể, do khu vực vắng vẻ và không có người trông coi nên các đối tượng nghiện ma túy biến thành “bãi đáp” hút chích. Nhiều kim tiêm còn vương vãi cạnh các ngôi mộ bên trong nghĩa trang. Công an P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM xác định đây là khu vực chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy để tập trung xử lý, đảm bảo cuộc sống yên bình cho người dân.

Nhưng đến nay vẫn còn khoảng 1.800 mộ chưa thể di dời vì chưa có thân nhân đến nhận. Từ năm 2015, quận bắt đầu lập trang web về dự án, đăng báo, thậm chí làm cả phóng sự truyền hình phát ở nước ngoài, rồi gửi các hội đồng hương, tương tế địa phương…

Theo ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân cho biết, đến nay hơn 54% số mộ đã được gia đình di dời, tương đương với 29.242 mộ. Theo kế hoạch, địa phương sẽ hoàng thành di dời toàn bộ mộ trước năm 2025.

Trước khó khăn trong việc tìm kiếm thân nhân các ngôi mộ, UBND Q.Bình Tân đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất trình Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về bốc mộ tập trung trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

Trong buổi làm việc với UBND Q.Bình Tân cuối tháng 11/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ có chính sách linh hoạt để sớm hoàn tất di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, đồng thời tính toán thêm công năng khu đất để sử dụng hiệu quả.

Ban đầu, TP.HCM dự tính dành 12 ha đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau khi di dời vào chức năng thương mại, nhà ở để hoàn vốn. Nhưng ở giai đoạn hiện nay, Q.Bình Tân nhận thấy rằng để lại làm công trình công cộng phục vụ người dân thì ý nghĩa lớn hơn. Dự kiến, toàn bộ khu đất sẽ làm công viên cây xanh, quảng trường, 2 cụm trường học (6 trường).



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Nguồn: https://ift.tt/tPifpQe

Bài gốc: Toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ làm công viên trường học

Related

Tin tức 1191388067738489699

Xem nhiều

Mới đăng

item
- MENU -