Góc khuất quanh chuyện làm ăn của Gotec Land

Khi dự án căn hộ cao cấp vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, đang trong giai đoạn thi công phần móng, chưa được phê duyệt giá đất…, thế nhưng trên...

Khi dự án căn hộ cao cấp vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, đang trong giai đoạn thi công phần móng, chưa được phê duyệt giá đất…, thế nhưng trên thị trường đã rao bán “lúa non”, “booking” đặt chỗ rầm rộ. Những góc khuất quanh chuyện làm ăn của CTCP Gotec Land - một “thế lực” mới nổi trên thị trường bất động sản phía Nam, vẫn là điều đáng lưu tâm.


Dự án căn hộ cao cấp Shizen Home, tọa lạc tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 (Tp.HCM) của chủ đầu tư là CTCP Gotec Land, đang là tâm điểm chú ý thời gian gần đây khi được quảng bá rầm rộ là dự án căn hộ khoáng nóng tái hiện không gian Nhật Bản. Dự án có quy mô 10.076m2, gồm 2 tòa tháp cao 18 tầng, sẽ cung ứng cho thị trường gần 500 sản phẩm với đa dạng các loại hình.

Rủi ro chực chờ người mua “lúa non”


Theo dự kiến dự án này sẽ được công bố đến khách hàng vào ngày 18/6 sắp tới với mô hình căn hộ kết hợp mô hình trị liệu, chữa lành và cải thiện sức khỏe cho cư dân tại Tp.HCM.

Trên website của Gotec Land vào giữa tháng 5/2022 cho thấy dự án đang đào đất lớp 2, lắp giằng lớp 2 và chuyển sang đào đất lớp 3 đến móng và sàn. Ghi nhận vào thượng tuần tháng 6/2022 thì dự án vẫn đang tiến hành thi công phần móng.



Dự án căn hộ cao cấp Shizen Home ở quận 7 (Tp.HCM) đang trong giai đoạn thi công phần móng.


Trong khi đó, theo thông tin mới đây trên truyền thông, có dẫn lời nhân viên kinh doanh của một công ty bất động sản là đơn vị phân phối của dự án này thì hiện tại đã có 400/450 sản phẩm của dự án đã được “booking” (cụm từ để diễn tả người mua chuyển một số tiền đến đơn vị phân phối dự án để đặt chỗ. Số tiền này để đơn vị phân phối làm thủ tục bốc số thứ tự mua sản phẩm bất động sản).

Không những vậy, cũng theo lời của nhân viên kinh doanh nêu trên, đơn vị phân phối sẽ trực tiếp nhận tiền “booking” chứ không phải là chủ đầu tư dự án. Điều này làm dấy lên nghi ngờ là liệu như vậy có đúng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Chẳng hạn như việc công ty môi giới chỉ được cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ các bên trong việc ký hợp đồng mua bán bất động sản, không được ký hợp đồng đặt cọc và hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.

Không những vậy, khi dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công phần móng, thế nhưng trên thị trường đã rao bán, “booking” đặt chỗ rầm rộ. Trong khi đó, trước khi rao bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán hay chưa.

Thực ra, chuyện “đặt cọc giữ chỗ” để mua lại căn hộ cao cấp có vị trí đẹp ngay khi dự án còn chưa mở bán chính thức đã là chuyện lâu nay trên thị trường bất động sản ở Tp.HCM. Điều đáng nói, rủi ro luôn chực chờ người mua “lúa non” khi tiền cọc đã nằm trọn trong tay đơn vị phân phối hoặc chủ đầu tư.

Theo đó, hình thức được các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án áp dụng nhiều hình thức để thu tiền nhiều hơn với tỷ lệ thu đến 20%- 30% mặc dù dự án chưa xong móng, chưa xong hạ tầng: Hợp đồng vay và ưu đãi quyền mua; chuyển cho một đơn vị bao tiêu sản phẩm xúc tiến giữ chỗ, đặt cọc…

Nhiều chủ đầu tư dự án chung cư được cho là có quá nhiều đặc quyền, đặc lợi tại các hợp đồng đặt cọc. Họ huy động vốn của dân trước khi có móng, dùng tiền này làm móng rồi xây căn hộ bán cho dân kiểu “tay không bắt giặc” và nhiều khách hàng hiểu chưa chính xác khái niệm “huy động vốn” với “tiền mua trả trước”, nên dẫn đến tình trạng mập mờ trong giao dịch mua bán nhà hình thành trong tương lai.

Coi chừng mất tiền “oan”


Theo giới chuyên gia, người mua nhà cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ kể trên, bởi nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu, khi đó người mua sẽ “tiền mất tật mang” vì quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa thể bảo vệ người mua nhà trong những trường hợp này, người mua nhà vẫn ở thể bị động và là bên chịu thiệt thòi khi dự án xảy ra sự cố.

Trở lại với câu chuyện có hay không có việc nhận tiền “booking” dự án Shizen Home, rất cần cơ quan có trách nhiệm ở Tp.HCM vào cuộc làm rõ để tránh xảy ra những rủi ro cho phía người mua.

Nên lưu ý thêm, chủ đầu tư Gotec Land đã từng có không ít điều tiếng trong việc “bán lúa non” ở một số dự án bất động sản, dẫn đến đẩy rủi ro cho khách hàng.

Đơn cử như siêu dự án Diamond Central A ở trục đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, Tp.Biên Hoà (Đồng Nai) do Gotec Land làm chủ đầu tư. Vào tháng 7/2020 chủ đầu tư và nhà phát triển Gotec Land đã chính thức ký kết hợp tác với các đối tác gồm: Đông Tây Realty, Đất Xanh Miền Nam và Mland Miền Nam, trong vai trò phân phối chính cho dự án.

Thời điểm trên dự án nhà ở cao cấp Diamond Central A chưa được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp phép xây dựng, không đủ điều kiện mở bán, thế nhưng qua các sàn giao dịch mua bán bất động sản, từ ngày 1/8/2020, đã thông báo nhận đăng ký giữ chỗ và thanh toán theo tiến độ dù dự án đang nằm trên giấy.

Trong khi đó, phải đến 4/2021, UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở cao cấp Diamond Central A

Thông tin cách đây khoảng một năm trên truyền thông đã từng cảnh báo khách hàng coi chừng mất tiền “oan” ở dự án này. Nhất là tình trạng huy động vốn trái luật.

Theo đó, vào thời điểm trên toàn bộ dự án chỉ là bãi đất trống, chưa có bất cứ hoạt động thi công, xây dựng công trình nào trên đất. Và ghi nhận đến tháng 1/2022, vẫn là bãi đất trống, không có dấu hiệu thực tế của bất kỳ hạng mục đầu tư nào.

Bên cạnh đó, hồi tháng 10/2021 Gotec Land phát hành thành công 600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp nhằm đầu tư vào các dự án trọng tâm, trong đó có Diamond Square tại Tp.Biên Hòa (Đồng Nai).

Trái phiếu phát hành thuộc loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản. Phía Gotec Land cho rằng đây cũng là tiền đề để họ thực hiện kế hoạch huy động vốn từ nhiều kênh khác với quy mô lớn hơn trong tương lai gần.

Thanh Loan - vnbusiness.vn

Related

Tin tức 1573440934391369640

Xem nhiều

Mới đăng

item
- MENU -