Vốn FDI vào bất động sản giảm sụt giảm mạnh

Vốn ngoại đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản trong 5 tháng đầu năm nay giảm hơn 61% so với cùng kỳ năm trước. Dòng vốn FDI đổ va...


Vốn ngoại đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản trong 5 tháng đầu năm nay giảm hơn 61% so với cùng kỳ năm trước.

Vốn FDI vào bất động sản giảm sụt giảm mạnh
Dòng vốn FDI đổ vaof thị trường bất động sản Việt Nam trong các tháng đầu năm 2023 có sự sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa, nguồn – Int

Theo số liệu do Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố mưới đây, tính đến ngày 20/5, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 10,86 tỉ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm nay, ngành bất động sản bị tụt xuống vị trí thứ 3 khi chỉ thu hút được 1,16 tỉ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài, giảm đến 61,3% so với số vốn đầu tư gần 3 tỉ USD vào lĩnh vực này của cùng kỳ năm trước.

Lý giải về sự sụt giảm đáng kể của dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản, các chuyên gia nhận định, những vấn đề nội tại của thị trường bất động sản Việt Nam như khan hiếm nguồn cung, quỹ đất, vướng mắc pháp lý,… là những nguyên nhân khiến dòng vốn FDI đổ vào thị trường này sụt giảm.

Theo đó, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay, quỹ đất hạn chế, các doanh nghiệp khối ngoại thường hướng đến M&A dự án bất động sản tại Việt Nam. Song, vẫn còn đó những vướng mắc về hành lang pháp lý trong nhiều dự án bất động sản gây do dự cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn đầu tư tại Savills Việt Nam, TS Sử Ngọc Khương cho rằng thực trạng các dự án bị ách tắc pháp lý, đã thu tiền trước từ khách hàng, các doanh nghiệp cũng chưa minh bạch về tài chính, đặc biệt chưa có đơn vị kiểm toán độc lập. Điều này gây cản trở cho các nhà đầu tư nước ngoài trong việc quyết định tham gia vào các dự án.

Theo đó, TS. Sử Ngọc Khương Vị cũng cho rằng cần phải sớm có những chính sách khai thông để bổ sung nguồn vốn nội lực và nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, từ đó tăng tính liên kết, giúp thị trường bất động sản tận dụng được tiềm năng của nó.

Thực tế cho thấy, theo dữ liệu từ Cushman & Wakefield (C&W), trong 5 năm trở lại đây mới có sj tham gia của các quỹ đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, dù dòng vốn FDI đăng ký đầu tư vào bất động sản khá cao nhưng vốn thực hiện thực tế lại thấp.

C&W đánh giá, Việt Nam được xem là thị trường đầu tư cơ hội, chứ không phải thị trường đầu tư thông qua dòng tiền ổn định.

Dù có những sự sụt giảm, tuy nhiên, dưới góc nhìn tổng quan, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định, các tín hiệu vĩ mô vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới với nhiều biến động. Các nhà đầu tư tại nhiều thị trường lớn trên thế giới đều nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, logistics, văn phòng và nhà ở.

“Việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ dòng FDI là hoàn toàn khả thi bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn” – ông Neil MacGregor nhận định.



Dự án xem nhiều:

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Nguồn: https://ift.tt/YblJR4F

Bài gốc: Vốn FDI vào bất động sản giảm sụt giảm mạnh

Related

Tin tức 4467103589163582211

Xem nhiều

Mới đăng

item
- MENU -